Stardew Valley

          Stardew Valley หรือ เกมปลูกผัก ที่เกือบคล้ายกับ เกมในตำนานอย่าง Harvest Moon แต่มีการพัฒนาให้เหนือขึ้นไป โดยเติมเต็มในสิ่งที่เกมเก่าไม่มี

 

          อย่างเช่นในส่วนของเนื้อเรื่อง หรือลูกเล่นต่าง ๆ เมื่อเข้าสู่ต้นเกม ผู้เล่นจะต้องสร้างตัวละครขึ้นมา โดยสามารถปรับแต่งได้ตั้งแต่เพศ, ทรงผม, ชุด, สีตา, แถมยังตั้งชื่อจริง, ชื่อฟาร์มของตัวเอง

         

         นอกจากนี้ก็ยังเลือกได้ว่าจะเลี้ยงสุนัข หรือแมว ซึ่งตรงนี้ถือว่าค่อนข้างให้อิสระกับผู้เล่นเป็นอย่างมาก

 

Stardew Valley

ขอบคุณภาพจาก : game-neon

เนื้อเรื่อง
         

          ดูระบบการเล่นคร่าว ๆ ไปแล้ว Stardew Valley ทำเนื้อเรื่องออกมาได้น่าสนใจทีเดียว นั่นเพราะ เกมนี้นำเสนอเรื่องราวของระบบทุนนิยม

 

          โดยเล่าว่าหมู่บ้านที่ผู้เล่นอาศัยอยู่ จะมีบริษัทหนึ่งที่พยายามจะทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ได้ครอบครองหมู่บ้านทั้งหมด และความสนุกของเกมนี้อยู่ที่การตัดสินใจของผู้เล่นว่าจะช่วยเหลือผู้คนในหมู่บ้าน หรือจะยอมตกเป็นทาสของระบบทุนนิยม

 

Stardew Valley

ขอบคุณภาพจาก : catdumb

รูปแบบการเล่น
         

            ใน เกม Stardew Valley ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นหนุ่มที่ต้องออกจากงานประจำ เพื่อมาดูแลฟาร์มแทนปู่ที่เสียชีวิตไป โดยสมบัติที่ถูกทิ้งไว้มีเพียงบ้าน 1 หลัง และที่ดินที่เต็มไปด้วยต้นไม้กับก้อนหิน ดังนั้น หน้าที่ของผู้เล่นที่ต้องทำเป็นอันดับแรกก็คือ การเลี้ยงไก่เพื่อเก็บไข่ ต่อมาก็คือการปลูกผัก

 

          ข้อดีของเกมคือ ผู้เล่นสามารถเหยียบผักได้โดยไม่เสียหาย (ในกรณีที่ต้องรดน้ำไกล ๆ ไม่ต้องเดินอ้อม) แต่ผักบางชนิดก็มีข้อยกเว้น ไม่สามารถเหยียบได้

 

Stardew Valley

ขอบคุณภาพจาก : catdumb

          ส่วนการหาเงินใน เกม Stardew Valley อย่างง่าย ๆ นั่นก็คือการตกปลา แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะว่าต้องอาศัยจังหวะความไวของนิ้ว

 

          ถ้าปลากินเหยื่อแล้วจะต้องกดให้ทันให้ได้ และผู้เล่นก็สามารถตกปลาได้หลายที่ โดยในแต่ละที่ก็จะมีปลาต่างชนิด ต่างน้ำหนักกันไป ส่วนการทำภารกิจ ผู้เล่นจะต้องไปรับภารกิจที่ร้านค้า โดยจะมีปฏิทินที่แสดงให้เห็นถึงเทศกาลต่าง ๆ แถมวันเกิดของคนอื่น ๆ บอกไว้ด้วย

 

Stardew Valley

ขอบคุณภาพจาก : catdumb

          การอัพเกรดบ้านก็สำคัญเช่นกัน โดยทรัพยากรในการอัพเกรดต้องใช้แร่ , ไม้ และหิน โดยสามารถไปหาทรัพยากรเหล่านี้ได้จากถ้ำ

 

          นอกจากการอัพเกรดบ้านแล้ว ยังจะต้องเก็บเงินเพื่อสร้างโรงเลี้ยงสัตว์อื่น ๆ ด้วย ไม่อย่างนั้นฟาร์มก็จะไม่มีการพัฒนาอะไรเพิ่มเติม
         

          และอีกสิ่งที่ Stardew Valley ได้ทำการเพิ่มเติมเข้ามานั่นคือ การล่า Monster แต่อาวุธที่ผู้เล่นมี คือ ดาบเล็กเพียงอันเดียว ซึ่งก็เป็นการยากที่จะผ่านด่านต่อไป แต่ถ้าหากชนะได้ผู้เล่นก็จะได้ Drop ของเช่นกัน

 

 

 

 

 

แหล่งอ้างอิง : catdumb