Game Dev Story

          เกม Game Dev Story เป็นเกมที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนอง Need และสานฝันเหล่าเกมเมอร์ ที่อยากลองเป็นเจ้าของบริษัทดูสักครั้ง ถ้าหากคนที่รู้เรื่องเกี่ยวกับด้าน IT หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ จะรู้ดีว่าคำว่า Dev ย่อมาจากอะไร

 

          และสำหรับคนที่ไม่รู้ ผู้เขียนจะบอกให้ว่าคำว่า Dev ย่อมาจาก Developer หรือผู้พัฒนา ซึ่งในเกมนี้เองผู้เล่นจะต้องทำหน้าที่พัฒนาเกมขึ้นมาสักเกมหนึ่ง เพื่อให้สมกับการเป็น Developer นั่นเอง

Game Dev Story

ขอบคุณภาพจาก : droidsans

วิธีการเล่น

          ภายในเกม Game Dev Story ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Developer เมื่อเริ่มเกมมาจะต้องทำการสร้างบริษัท, จ้างพนักงาน และเลือกวาง Platform ของเกมว่าจะวางไว้ในรูปแบบใด เช่น Famicom หรือ PlayStation

 

          นอกจากนั้นจะต้องทำการ Scope ขอบเขต และรายละเอียดต่าง ๆ ของตัวเกมที่จะสร้าง ถ้าผู้เล่นสามารถสร้างเกมได้ยอดเยี่ยม ตรงกับตามความต้องการของเหล่าเกมเมอร์ ก็จะทำให้การวางจำหน่ายตัวเกม มียอดขายที่มากขึ้น ยิ่งสร้างเกมที่ตรงใจมากเท่าไหร่ ก็จะมีเหล่าผู้เล่นมาจองคิวรอแย่งกันเล่นเลยทีเดียว

 

          จุดเด่นของเกม Game Dev Story อยู่ที่การนำบุคคลสำคัญต่าง ๆ เข้ามาเป็นตัวละคร อย่างเช่น Masayuki Uemura ผู้ออกแบบเกม Nintendo เป็นต้น

Game Dev Story

ขอบคุณภาพจาก : droidsans

การออกแบบภาพกราฟิก

          การออกแบบภาพกราฟิกของตัวเกม Game Dev Story จะแตกต่างกับเกมอื่น ๆ ตรงที่การแสดงผลจะไม่ได้ละเอียด คมชัด สมจริง เพราะเกมนี้อ้างอิงแบบเกมยุคเก่า นั่นคือ เกม 8 Bit สุดฮิตเมื่อในอดีต ที่นำมาลงบน Platform บนมือถือ

 

          ที่สำคัญใครจะคิดว่าเกมสไตล์เก่าแบบนี้จะต้องเสียเงินเพื่อ Download มาเล่น แต่ก็ดันมีคน Download จริง ๆ แถมยอด Download ก็พุ่งไปกว่า 5 หมื่น แล้ว ไม่ธรรมดาจริง ๆ !

 

อาชีพในเกม

          ภายในบริษัทของเกม Game Dev Story ก็จะมีตัวละครที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในตำแหน่ง หน้าที่การงานที่แตกต่างกันไปตามความสามารถ เช่น Graphic, Design, Producer, Director นอกจากนี้ก็ยังมีตำแหน่งอื่น ๆ อย่างเช่น Writer, Hacker ซึ่งผู้เล่นจะต้องมีการบริหาร และจัดารใช้งานตำแหน่งเหล่านี้ให้ครบ เพื่อที่บริษัทจะได้เดินหน้าต่อไปได้อย่างสมบูรณ์

Game Dev Story

ขอบคุณภาพจาก : droidsans

สรุป

          เกม Game Dev Story เป็นเกมที่ช่วยเติมเต็มความฝันให้กับว่าที่เจ้าของบริษัททั้งหลาย ให้มีการพัฒนาเกมใหม่ ๆ ออกมาสู่ท้องตลาด โดยบวกกับการใช้กลยุทธ์ในการวางแผนทั้งการบริหารทีมงาน ไปกระทั่งถึงการวางแผนการตลาด ถือว่าได้ทั้งความสนุก, ได้ทั้งความรู้ และได้ใช้ความคิดไปพร้อม ๆ กัน

 

          ใครที่อยากได้กลิ่นอายของเกม 8 Bit ก็สามารถไป Download ได้ทั้ง iOS และ Android ซึ่งอาจจะไม่ใช่เกมฟรี แต่ก็ยังอยู่ในราคาที่สามารถจับต้องได้

 

 

 

 

 

แหล่งอ้างอิง : droidsans