Among Us

          ในนาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเกมปั่นประสาทจากค่าย InnerSloth อย่าง Among Us ที่ทำออกมาในแนวสืบสวน หาตัวฆาตกร ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นเกมหนึ่งที่ปั่นหัวเอามาก ๆ ยืนอยู่ดี ๆ ก็กลายเป็นฆาตกรไปซะอย่างนั้น และไม่ต้องถามหาถึงมิตรภาพใด ๆ เพราะเกมนี้ได้ทำลายล้างไปหมดสิ้นแล้ว

Among Us

ขอบคุณภาพจาก : beartai

วิธีเล่น

          เมื่อเริ่มต้นเกม Among Us ระบบจะให้ผู้เล่นเลือกว่าต้องการสร้างห้องเล่นเอง หรือว่าต้องการเล่นแบบสาธารณะ โดยความแตกต่างของ 2 ห้องนี้ คือ ถ้าผู้เล่นสร้างห้องเอง ก็จะสามารถกำหนดจำนวนคนเล่น และตั้งรหัสได้ แต่ถ้าเล่นแบบห้องสาธารณะ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเจอปัญหาไม่มีห้องเล่น เพราะว่าห้องเยอะ แถมคนเล่นก็ยังเยอะด้วย

 

          เมื่อเลือกห้องได้แล้ว ผู้เล่นจะต้องเข้ามาอยู่ใน Lobby (ยานอวกาศ) ซึ่งตรงกลางห้องก็จะมีคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับแต่งตัวละครที่มีสีแตกต่างกันไป ส่วนผู้เล่นก็อาจจะได้รับบทเป็นลูกเรือ หรือเป็นคนร้ายก็ต้องรอฟังจากระบบ

Among Us

ขอบคุณภาพจาก : beartai

          ถ้าผู้เล่นได้รับบทลูกเรือ ก็จะต้องทำภารกิจให้สำเร็จ หากลูกเรือทุกคนในเกม สามารถทำภารกิจได้ครบถ้วน ก็จะชนะทันที แต่ความเป็นไปได้มีน้อยมาก เพราะว่ามีผู้ร้ายที่แฝงตัวอยู่ และในทางกลับกัน

 

          หากผู้เล่นได้รับบทผู้ร้าย สิ่งที่จะต้องทำก็คือเช็ค Map ว่าสามารถไปพังระบบที่ไหนได้บ้าง ถ้าระบบพัง เหล่าลูกเรือก็จะกรูกันเข้ามาแก้ไขตามเสียงสัญญาณแจ้งเตือน หากแก้ไขไม่ทันเวลาก็จะเป็นฝ่ายแพ้ ซึ่งความขี้โกงของผู้ร้ายยังไม่หมดเท่านี้ เพราะว่านอกจากจะป่วนระบบได้แล้ว ยังสามารถมุดลงท่อ และวาร์ปไปยังที่ต่าง ๆ แถมยังฆ่าลูกเรือได้อีกต่างหาก

 

          ความสนุกของ Among Us คือ เหล่าลูกเรือหาตัวผู้ร้ายให้เจอ แล้วช่วยกันโหวตให้ออกไป แต่จะรู้ยังไงว่าใครเป็นผู้ร้าย เพราะในเมื่อตัวละครคล้ายกันไปหมด คำตอบ คือ ตัวผู้ร้ายจะไม่ต้องทำภารกิจใด ๆ นอกจากการป่วนระบบเท่านั้น ดังนั้น จึงอาจจะใช้การสังเกตพฤติกรรม (แต่ถ้าเจอบางคนที่เล่นเก่ง ๆ ก็อาจทำเนียนมายืนแถว ๆ ที่ทำภารกิจ อันนี้ก็ยากที่จะสังเกตเหมือนกัน)

Among Us

ขอบคุณภาพจาก : beartai

          และถ้าผู้เล่นคนใดเจอศพ ให้รีบกดปุ่ม Report เพื่อประชุมด่วน หลังจากนั้นตัวเกม Among Us จะพาผู้เล่นไปยังห้องโหวต เพื่อให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าความสนุกอยู่ที่การโหวต ซึ่งตรงนี้แหละทุกคนจะปั่นหัวกันอย่างเต็มที่ ว่าคนนั้น คนนี้เป็นผู้ร้าย บางคนก็รู้จริง บางคนก็ไม่รู้อะไรเลย ถ้าโหวตถูกและปล่อยผู้ร้ายตัวจริงได้หมด ลูกเรือจะเป็นฝ่ายชนะ แต่ถ้าโหวตผิด ต้องเสียลูกเรือ 1 คน แล้วก็ต้องกลับมาหาผู้ร้ายใหม่ และถ้าหากไม่เจอเลยผู้ร้ายก็เข้าเส้นชัยไปในเกมนี้

 

 

 

 

แหล่งอ้างอิง : beartai