ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V

          หลังจากที่แนะนำตัวละครในเกมส์ Identity V ไปแล้วทั้งตัวของผู้ล่า (Hunter) และผู้รอดชีวิต (Survivors) รวมไปถึงลักษณะ กับความสามารถของแต่ละตัวนั้น เรียกได้ว่ากินกันไม่ลงจริง ๆ เพราะบางตัวละครดูแล้วก็เหมือนจะขี้โกงสุด ๆ จนทำให้อีกฝ่ายหัวร้อนได้เลย โดยเกมส์ Identity V เดินทางมาจนถึง Season 12 แล้ว ปัจจุบันมียอด Download มากกว่า 10,000,000 ครั้ง

          แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเล่นเกมส์ Identity V อาจจะงงกับทางเข้าเล่นอยู่บ้าง เพราะว่าในเกมส์ Identity V นั้น มีเมนูมากมาย ซึ่งแต่ละเมนูนั้นก็มีแบบแยกย่อยไปอีก ดังนั้น วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับวิธีการเล่น และแผนที่ด่านต่าง ๆ ก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเลยค่ะ

          สำหรับเกมส์ Identity V เป็นเกมส์แนวเอาชีวิตรอดโดยใช้ผู้เล่น 1 ผู้ล่า (Hunter) : 4 ผู้รอดชีวิต (Survivors) ที่พัฒนาจากประเทศจีนโดยค่าย NetEase โดยเปิดตัวทั้งระบบ IOS และ Android นอกจากจะเล่นบนมือถือได้แล้ว ยังสามารถเล่นบน PC ได้ด้วย

ลักษณะของตัวเกมส์ก็เลียนแบบคล้าย ๆ กับเกมส์ Dead By Daylight บน PC ที่เป็นแนวไล่ล่า แต่ว่าภาพตัวละครที่แสดงออกมานั้นต่างกันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากเกมส์ Dead By Daylight นั้นใช้ภาพตัวละครกับแผนที่ออกสีมืด ๆ ที่ออกแนวน่ากลัว รวมไปถึงเมื่อ Hunter จับผู้รอดชีวิตได้ก็จะถูกนำไปแขวนคอ ซึ่งถ้าใครรู้สึกกลัวก็ไม่แนะนำนะคะ แต่สำหรับเกมส์ Identity V ก็อย่างที่บอกแหละค่ะว่าภาพตัวละครต่างกันไปเลย นั่นเพราะว่าเกมส์ Identity V จะเป็นภาพการ์ตูนน่ารัก ๆ และตอนที่โดน Hunter จับก็ไม่ได้ถูกแขวนคอ แต่ถูกจับนั่งกับเก้าอี้จรวดแทน และเมื่อหมดเวลาจรวดก็จะบินขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อส่งผู้รอดชีวิตกลับคฤหาสน์นั่นเอง และแน่นอนว่าไม่น่ากลัวเท่ากับเกมส์ Dead By Daylight

โดยตัวเกมส์ Identity V มีการแบ่งผู้เล่นออกเป็นสองกลุ่มนั่นคือกลุ่มของ ผู้ล่า (Hunter) และ ผู้รอดชีวิต (Survivors) เราจะมาดูวิธีการเล่นแต่กลุ่มกันว่าเล่นอย่างไร

¬ ผู้ล่า (Hunter)

มีตัวละครเริ่มต้นให้เลือกเพียงตัวเดียวนั่นคือ Hell Ember (ยมบาล) ผู้มีอาวุธเป็นปลาฉลาม เมื่อตีเหล่า ผู้รอดชีวิต (Survivors) ได้ครบเงื่อนไข จะได้รับการปลดล็อคสกิลพิเศษ โดยสามารถวางหุ่นเพื่อคุมโซนพื้นที่ และสามารถวาร์ปกลับมาที่หุ่นได้ หากหุ่นถูกรื้อจะมีการแจ้งเตือนด้านขวามือ นอกจากนี้ยังมีร่างไฟ ที่สามารถไล่ล่า ผู้รอดชีวิต (Survivors) แทนร่างจริงอีกได้ด้วย

อาวุธและความสามารถของ ผู้ล่า (Hunter) แต่ละตัวนั้นแตกต่างกันออกไป เช่น Smiley Face (ตัวตลก) มีอาวุธเป็นจรวดที่สามารถพุ่งใส่ ผู้รอดชีวิต (Survivors) ให้ได้รับบาดเจ็บ, Gamekeeper (ผู้พิทักษ์แห่งผืนป่า) มีอาวุธเป็นตะขอ สำหรับกระชากตัว ผู้รอดชีวิต (Survivors) ให้เข้ามาใกล้แล้วค่อยโจมตีจนได้บาดเจ็บ เป็นต้น

ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V

¬ ผู้รอดชีวิต (Survivors)

จะมีตัวละครให้เลือกเล่นถึง 4 ตัว นั่นคือ Doctor (หมอ), Lawyer (ทนาย), Gardener (คนสวน) และ Thief (หัวขโมย) ซึ่งมีความสามารถต่างกัน ดังนี้

  • Doctor (หมอ) สามารถรักษาตัวเองกับเพื่อนร่วมทีมคนอื่นได้อย่างรวดเร็ว และไม่มีขีดจำกัด
  • Lawyer (ทนาย) แผนที่ Identity V ในมือสามารถทำให้เขาหาเครื่องถอดรหัสได้ไวกว่าใคร
  • Gardener (คนสวน) รื้อถอนเก้าอี้จรวดได้ทั้งแผนที่ Identity V
  • Thief (หัวขโมย) ไฟฉายคือเครื่องป้องกันที่สามารถทำให้ ผู้ล่า (Hunter) หยุดชะงักได้ชั่วขณะ
ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V

แผนที่ (Map)

ในหน้าของ Waiting Room (ห้องสำหรับนั่งรอ) จะทำให้เรารู้ได้ว่าเราจะได้เล่นบนแผนที่ไหนในเกมส์ Identity V โดยแผนที่จะเป็นการสุ่มมาให้อัตโนมัติ เราไม่สามารถเลือกเองได้ ซึ่งรายชื่อแผนที่ใน Identity V ตอนนี้มีทั้งหมด 10 แผนที่ ตามข้อมูลด้านล่าง

ในส่วนแผนที่ของโรงพยาบาลพระหฤทัย, โรงงานผลิตอาวุธ, โบสถ์สีชาด, โบสถ์สีชาด (Halloween) และความทรงจำของลีโอ มีระยะแผนที่จากประตูฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่งไม่กว้างมากนัก ทดลองเล่นไม่กี่รอบก็พอจำทางได้, แผนที่สวนสนุกธารแสงจันทร์กับหมู่บ้านริมทะเลสาบก็จะกว้างมากขึ้น แต่ทางไม่ซับซ้อน, นครที่ไม่เคยหลับใหล แผนที่กว้าง ซับซ้อน แต่ก็ยังไม่ยากเท่ากับแผนที่สองอันสุดท้าย ที่จัดว่าถึงกับปวดหัวทั้งฝั่ง ผู้ล่า (Hunter) และ ผู้รอดชีวิต (Survivors) เลยทีเดียว แผนที่นั้นก็คือโรงพยาบาลบ้าแห่งถนนไวท์แซนด์ ที่ค่อนข้างซับซ้อน วกวน และถ้ำทอง ก็มีถึง 3 ชั้น ระยะทางกว้างจนบางคนถอดใจไปก็มี

  • โรงพยาบาลพระหฤทัย
ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V
  • โรงงานผลิตอาวุธ
ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V
  • โบสถ์สีชาด
ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V
  • โบสถ์สีชาด (Halloween)
ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V
  • ความทรงจำของลีโอ
ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V
  • สวนสนุกธารแสงจันทร์
ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V
  • หมู่บ้านริมทะเลสาบ
ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V
  • นครที่ไม่เคยหลับใหล
ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V
  • โรงพยาบาลบ้าบนถนนไวท์ แซนด์
ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V
  • ถ้ำทอง
ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V

¬ วิธีการเล่นเกมส์ Identity V

          เมื่อกดปุ่มเข้าร่วมเล่นเกมส์ Identity V ในแมทช์ด่วน เราจะสามารถเลือกบทบาทได้ว่าเราจะเป็น ผู้ล่า (Hunter) หรือ ผู้รอดชีวิต (Survivors) เมื่อเลือกบทบาทแล้ว ทุกตัวละครจะถูกพาไปที่ Waiting Room (ห้องสำหรับนั่งรอ) ถ้าหากเล่นเป็น ผู้ล่า (Hunter) จะมองเห็นฝั่ง ผู้รอดชีวิต (Survivors) ว่ามีตัวละครใดบ้าง แต่ถ้าหากเล่นเป็น ผู้รอดชีวิต (Survivors) จะไม่เห็นฝั่ง ผู้ล่า (Hunter) ว่าเป็นตัวละครใด

และในหน้านี้เราสามารถปรับเปลี่ยนตัวละคร หรือเสื้อผ้าได้ เมื่อพร้อมแล้วให้กดปุ่ม “ยืนยัน” ก่อนที่จะหมดเวลาเพื่อเข้าสู่ การเล่นเกมส์ Identity V ต่อไป

ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V

¬ หน้าที่ของ ผู้ล่า (Hunter)

          เมื่อเริ่มต้นเกมส์ Identity V ให้ ผู้ล่า (Hunter) เดินหา ผู้รอดชีวิต (Survivors) ให้เร็วที่สุด หากเจอแล้วให้ตี ผู้รอดชีวิต (Survivors) ให้ครบสองครั้งเพื่อปลดล็อคสกิลพิเศษ (แต่ละตัวจะมีสกิลที่ต่างกันไป) เมื่อตีจนล้มแล้วให้จับนั่งเก้าอี้จรวด จากนั้นก็ตามหา ผู้รอดชีวิต (Survivors) คนอื่นที่เหลือ และทำแบบเดียวกัน แต่ต้องระวังในขณะที่ไม่ได้เฝ้า ผู้รอดชีวิต (Survivors) คนที่นั่งเก้าอี้ด้วย เพราะอาจมีคนอื่นมาช่วยออกไปก่อนถึงเวลาบิน และข้อสำคัญต้องพยายามขัดขวางการถอดรหัสให้เสร็จช้าที่สุด เพื่อที่จะได้ชนะในแมทช์นั้น ๆ

ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V

          สำหรับคนที่ยังไม่ชำนาญก็ไม่จำเป็นต้องออกตามหา ผู้รอดชีวิต (Survivors) คนอื่นก็ได้ เพราะบางทีการยืนเฝ้าก็ทำให้ ผู้รอดชีวิต (Survivors) บางคนเข้ามาทำการช่วยเหลือ และถ้าโดนตีในขณะที่กำลังช่วยก็อาจเกิด Terror Shock (ล้มในขณะกำลังทำภารกิจด้วยการโดนตีครั้งเดียว เช่น ปีนแผ่นไม้, ถอดรหัส) ได้ แต่ถ้าประตูถูกเปิดแล้วเหล่า ผู้รอดชีวิต (Survivors) ไม่ยอมออก ผู้ล่า (Hunter) สามารถกดที่รูปฟันเฟืองแล้วเลือกปุ่ม “ลงโทษอย่างยุติธรรม” หมอกม่วงก็จะออกมาล้อมรอบ ผู้รอดชีวิต (Survivors) คนที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไรก็ยืนรอที่ประตู เมื่อหมอกม่วงหมดก็จะมาล้มต่อหน้า ถือเป็นสกิลการโกงเล็ก ๆ

ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V

¬ หน้าที่ของ ผู้รอดชีวิต (Survivors)

          เมื่อเริ่มต้นเกมส์ Identity V ให้ ผู้รอดชีวิต (Survivors) หยุดอยู่กับที่ก่อน แล้วมองหาเครื่องถอดรหัสที่ใกล้ที่สุด โดยตัวเกมส์จะทำให้เรามองเห็นเครื่องถอดรหัสเป็นสีเหลืองชั่วระยะหนึ่ง จากนั้นให้รีบวิ่งไปถอดรหัส ถ้ามีเพื่อนร่วมทีมช่วยก็จะทำให้การถอดรหัสเสร็จเร็วขึ้น แต่ถ้าหากมีเสียงหัวใจเต้น และที่ร่างกายมีรูปหัวใจขึ้น ให้ทิ้งเครื่องถอดรหัส และวิ่งหนี หรือหาที่ซ่อนทันที เพราะนั่นหมายความว่า ผู้ล่า (Hunter) มาถึงตัวแล้ว

ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V

          ข้อสำคัญของการเล่นตัว ผู้รอดชีวิต (Survivors) ต้องช่วยกันถอดรหัสให้ครบห้าเครื่อง โดยอาจจะแยกกัน หรือช่วยที่เครื่องเดียวกันก็ได้ (เครื่องหนึ่งช่วยกันได้ 3 คน) เมื่อถอดรหัสครบแล้ว จะมีสัญญาณเตือนดังทั่วทั้งแผนที่ ให้รีบวิ่งไปถอดรหัสครั้งสุดท้ายที่ประตูทั้งสองฝั่ง ยิ่งถอดรหัสเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้โอกาสชนะมีมากขึ้น และยิ่งหากในแมทช์นั้น ผู้ล่า (Hunter) ไม่สามารถตีใครได้เลย โอกาสที่จะออกจากดินแดน Identity V ครบทั้ง 4 ตัวละคร ก็ไม่ยากเกินความสามารถ

ประวัติ และแผนที่ในเกมส์ Identity V

          สำหรับใครที่ชื่นชอบเกมส์ระทึกขวัญ Identity V ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะต้องลุ้นในขณะเล่นอยู่ตลอดเวลาทั้งฝั่ง ผู้ล่า (Hunter) และฝั่ง ผู้รอดชีวิต (Survivors) ว่าจะสามารถชนะได้หรือไม่ หากสนใจสามารถ Download เกมส์ Identity V เพื่อสัมผัสความสยองได้เลย