Limbo เกมผจญภัยแก้ไขปริศนา

        

            เกมผจญภัยอย่าง Limbo ดูเผิน ๆ แล้วก็น่าจะเหมือนเกมผจญภัยทั่ว ๆ ไป แต่ใครเลยจะรู้ว่า การออกเดินทางครั้งนี้จะต่างออกไป เพราะมีความหลอนปนอยู่ในทุกอณู !

          โดยทีมพัฒนาไม่ได้มีการบอกรายละเอียดอะไรเกี่ยวกับตัวละครหลักที่ชัดเจนมากนัก ทั้งที่ไป ที่มา หรือแม้แต่ที่อยู่ ไม่มีแม้แต่คำบอกใบ้ใด ๆ ให้กับผู้เล่นเลย แถมไม่มีแม้แต่การสอนวิธีเล่นอีกต่างหาก ดังนั้น ผู้เล่นจึงต้องงมเองทุกอย่าง สมกับเป็นเกมผจญภัยแก้ไขปริศนาจริง ๆ

Limbo เกมผจญภัยแก้ไขปริศนา

ขอบคุณภาพจาก : mustplay

          ในเกม Limbo ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นตัวละครหลัก ซึ่งเป็นเด็กน้อยคนหนึ่ง ที่ต้องพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อหาทางออกจากสถานที่ที่ไม่รู้ว่าเป็นที่ไหนให้ได้

   

          แต่จะออกไปยังไงล่ะ ก็ในเมื่อในมือไม่มีแม้แต่สิ่งที่จะป้องกันตัวได้ อาวุธที่พอจะมองเห็นในตอนนี้มีเพียงอย่างเดียว นั่นคือ สติปัญญาที่ต้องคอยคิด และวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

 

Limbo

ขอบคุณภาพจาก : Playdead

รูปแบบการเล่น

          การบังคับในเกม Limbo มีปุ่มบังคับเพียง 5 ปุ่ม

คือ ←(ซ้าย) ,  →(ขวา) ,  ↑(บน) ,  ↓(ล่าง)  และปุ่ม Ctrl ที่ใช้ในการดึง หรือจับสิ่งของ

         

          กฎการเล่นมีอยู่เท่านี้ และต่อจากนี้ คือการใช้สติปัญญาของผู้เล่น โดยจะต้องคิดว่าจะแก้ไขอุปสรรคตรงหน้าได้อย่างไร เช่น การที่จะขึ้นไปยังที่สูง ก็จะต้องหาอุปกรณ์มาเสริม เพื่อปีนขึ้นไปด้านบน นอกจากนี้ยังต้องเจอสัตว์ร้ายอย่างแมงมุมด้วย

 

Limbo เกมผจญภัยแก้ไขปริศนา

ขอบคุณภาพจาก : mustplay

การออกแบบกราฟิก

          ตัวเกม Limbo ถูกทำออกมาในรูปแบบโทนขาว – ดำ มองดูง่าย ๆ แต่แฝงไปด้วยความทะมึน แถมด้วยความรู้สึกไม่ปลอดภัยในทุกย่างก้าว ไม่ต้องหาดนตรีประกอบจากในเกมนี้ เพราะว่าไม่มี จะมีก็แต่เสียง Effect ชวนหลอนที่มาเป็นระยะ ๆ

 

Limbo เกมผจญภัยแก้ไขปริศนา

ขอบคุณภาพจาก : mustplay

สรุป

          จุดเด่นของเกม Limbo อยู่ที่ Effect บวกกับความหลอนในบรรยากาศของเกม ยิ่งฉาก Jump Scare ก็มีมาให้เจอกันบ่อย ๆ ใครจิตอ่อน หรือมีโรคประจำตัวอย่างโรคหัวใจ หรือเป็นความดันไม่แนะนำให้เล่น

 

          เพราะว่าพอผู้เล่นเข้าไปอยู่ในเกมแล้ว ความกดดันต่าง ๆ ก็จะถาโถม พุ่งเข้ามาจู่โจมแทบหัวใจวายได้เลย แต่สำหรับคนจิตแข็งที่แบบเจอภาพสยอง ๆ แล้วเฉย ๆ แบบนี้ต้องจัดไปให้ไวเลย

 

          ราคาของเกม Limbo อยู่ที่ประมาณ 170 กว่า ๆ ถ้าคิดว่าซื้อแล้วคุ้ม หรือไม่เดือดร้อนก็ซื้อไปเลย แต่ถ้ายังไม่มีรายได้พอที่จะซื้อเกมเล่น ก็ลองหาเกมอื่นที่เป็นสไตล์เดียวกัน ที่ทำออกมาแบบไม่เสียเงินมาเล่นไปก่อน เมื่อไหร่ที่มีเงินจึงค่อยมาซื้อเกมนี้เล่นก็ยังไม่สาย

ขอบคุณ LIMBO – Trailer จาก : Youtube Playdead

แหล่งอ้างอิง : g-genius/รีวิวเกมออฟไลน์-limbo-เกมผจญ/