Contra Evolution

          เกม Contra Evolution ถูกพัฒนามาจาก Contra Version เก่า ที่ไม่เน้นการแข่งขันใด ๆ เพียงแต่ทำภารกิจให้ผ่านไปแต่ละด่านก็เพียงพอสำหรับความสนุกในยุคนั้นแล้ว

 

          ซึ่งต้องบอกเลยว่า Version นี้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง แต่ก่อนที่จะไปดูกัน มาย้อนกลับไปในอดีตก่อนแล้วจะพบว่าเกมต่อสู้ในตำนานสุดฮิตเกมหนึ่ง ถูกบรรจุอยู่ในตลับเกมที่อัดแน่นไปพร้อมกับเกมอื่น ๆ อีกนับสิบ แถมยังต้องเล่นบนเครื่องเล่น Famicom ต่อสายเข้ากับทีวี และต้องใช้ Joystick ในการควบคุม

          ยิ่งมีเพื่อนเล่นบวกกับกดสูตรด้วยแล้ว ก็ยิ่งสนุกเข้าไปอีก อ่านมาถึงตรงนี้ผู้เขียนเชื่อว่าเด็กน้อยวัย 30+ ต้องเดาออกว่ามันคือเกมอะไร

Contra Evolution

ขอบคุณภาพจาก : whatphone

          ตอนนี้เครื่อง Famicom อาจหาได้ยากขึ้น เนื่องด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ Famicom กลายเป็นของเก่าไปโดยปริยาย สำหรับใครที่คิดถึงเกมดังอย่าง Contra ก็เฮได้ดัง ๆ เพราะเกมนี้ได้หวนกลับมาผงาดอีกครั้งบน Platform มือถือในชื่อว่า Contra Evolution

Contra Evolution

ขอบคุณภาพจาก : whatphone

          หากย้อนไปถึงการเล่นในสมัยภาพ 8-bit ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร เพราะการเคลื่อนไหวมีเพียงเดินหน้า, ถอยหลัง, หมอบ, กระโดด และยิง เท่านั้น ซึ่งถ้าผู้เขียนจำไม่ผิด แบบเก่าจะมี 8 ด่าน โดยภารกิจที่จะต้องทำก็ไม่มีอะไรมาก แค่เดินหน้ายิงเหล่าศัตรู เพื่อให้เดินไปถึงปลายทาง และคอยเก็บ Item เพื่อเปลี่ยนกระสุนปืนจากธรรมดาเป็นระดับสูงขึ้น โดยกระสุนจะมีระดับ ดังนี้

M เปลี่ยนจากกระสุนสีขาวเป็นสีแดง

L เปลี่ยนจากกระสุนสีขาวเป็นเส้นยาวสีแดง

F เปลี่ยนจากกระสุนสีขาวเป็นสีแดงหมุน ๆ

S เปลี่ยนจากกระสุนสีขาวเป็นสีแดงแบบกระจาย

          ใครเก็บอันสุดท้ายได้ และไม่ตายก่อนจบเกมจะมีโอกาสผ่านด่านมากขึ้น นอกจากนี้ยังมี Item B ที่ทำให้ผู้เล่นมีสถานะช็อตไฟฟ้า และ Item R สามารถทำให้ยิงกระสุนได้รัวกว่าเดิม

Contra Evolution

ขอบคุณภาพจาก : whatphone

          และสำหรับเกม Contra Evolution ที่ถูกนำกลับมา Re-make นั้น แตกต่างจาก Version เก่า โดยเฉพาะความคมชัดของตัวละคร หรือฉาก ซึ่งทำออกมาได้สวยกว่าเดิม แต่ยังคงกลิ่นอายแบบเก่าที่ทำให้คิดถึงอยู่เสมอ แถมวิธีการเล่นต่าง ๆ ก็มีการเพิ่มมากขึ้น เช่น สามารถปลดล็อกตัวละครใหม่, การอัพเกรดตัวละคร หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนอาวุธ

 

          ซึ่งใน Version เก่าไม่สามารถทำได้ ยิ่งถ้าใครที่คุ้นชินกับแบบเก่าอยู่แล้วน่าจะทำให้การเล่นเกม Contra Evolution ง่ายขึ้น เพราะว่าตำแหน่งที่ตั้งของศัตรู และ Item ต่าง ๆ ยังคงวางในรูปแบบเดิม

 

          สำหรับใครที่สนใจเกม Contra Evolution สามารถไป Download กันได้ที่ Google Play Store เมื่อลองเล่นแล้วจะได้ตัดสินใจได้ว่าแบบไหนมีความคลาสสิกมากกว่ากัน

 

 

 

 

 

แหล่งอ้างอิง : appdisqus