Bomberman

          ถ้าพูดถึงเกมในยุค ’90 ที่ต้องเล่นในเครื่อง Famicom แล้ว หลาย ๆ คนมักนึกถึง Contra, Mario หรือว่าเกมยิงรถถัง เป็นอันดับต้น ๆ แต่ว่ามีอีกเกมหนึ่งที่ฮิตไม่แพ้กันอย่างเกม Bomberman ที่น่าจะเป็นเกมที่อยู่ในใจของใครอีกหลาย ๆ คน รวมทั้งผู้เขียนเองก็ด้วย

และสำหรับใครที่ไม่เคยรู้จักกับเกม Bomberman มาก่อน วันนี้ผู้เขียนจะพาไปดูว่าลักษณะเกมนี้ มันเป็นแบบไหน และมีวิธีการเล่นยังไง งั้นมาเริ่มกันเลย !

Bomberman

วิธีการเล่น

         การที่จะเล่นเกม Bomberman ได้นั้น ก่อนอื่นก็จะต้องมีเครื่อง Famicom พร้อมกับตลับที่บรรจุไว้ด้วยเกมมากมาย เมื่อเข้าเกมแล้วผู้เล่นจะได้รับบทคล้าย ๆ นินจา และตัวแผนที่ใช้ฉากหลังสีเขียว เพื่อให้มองง่าย แล้วก็จะมีรูปสี่เหลี่ยม ขอแบ่งเป็นสองประเภท คือ

สี่เหลี่ยมแข็ง ที่เป็น Pattern แบบช่องเว้นช่อง เพื่อให้ผู้เล่นหลบระเบิดได้ แต่ทำลายไม่ได้

สี่เหลี่ยมปูน จะแทรกอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของสี่เหลี่ยมแข็งอีกที สามารถทำลายได้ด้วยการใช้ระเบิด

          หน้าที่ของผู้เล่นก็แค่วางระเบิดเหล่า AI ให้หมด เพื่อหาประตูออกไปยังด่านต่อไป ถึงแม้ว่าจะดูเป็นเกมที่ไม่มีอะไร แค่ระเบิดหมดก็ผ่านด่าน ขอบอกว่าคิดผิดแล้ว เพราะว่าผู้เล่นจะต้องคอยหลบ AI ด้วย โดยในด่านแรก AI จะมีลักษณะเหมือนลูกโป่งสีชมพู เคลื่อนไหวช้า ซึ่งความไว พร้อมความฉลาดของ AI จะสูงขึ้นไปตามลำดับ และจะดักทางได้เก่งขึ้น

Bomberman

ขอบคุณภาพจาก : game.mthai

          นอกจากนี้ในแต่ละด่านมักจะมี Item ลับ ในแบบที่ไม่ซ้ำกัน กระจายซ่อนอยู่ในสี่เหลี่ยมปูน 1 ชิ้น / 1 ด่าน ซึ่งถ้าเราได้รับครบแล้วก็จะมีการวนกลับมาให้อีกครั้ง ตรงนี้ก็ต้องไปสุ่มเอาเองว่ามันอยู่ตรงไหน สำหรับ Item เด็ดที่เห็นจะมีคนชอบมากที่สุดน่าจะเป็น Item ที่เราสามารถกดระเบิดเองได้ แต่จะได้รับก็ต่อเมื่อผู้เล่นทำการผ่านด่านติดกันประมาณ 5 – 6 ด่าน

Bomberman

ขอบคุณภาพจาก : game.mthai

         นอกจากนี้ Bomberman ยังมี Item ที่สามารถเพิ่มจำนวนระเบิด, Item เพิ่มระยะกว้างของระเบิด, Item เดินไว, Item เดินทะลุสี่เหลี่ยมปูน เป็นต้น ถ้าผู้เล่นเก็บได้ครบ โอกาสที่จะผ่านด่านก็ไวขึ้น แต่ถ้าตายระหว่างเล่นเกม Item ทั้งหมดที่ได้รับจะกลายเป็นศูนย์ ต้องเริ่มเก็บกันใหม่

 

          เมื่อระเบิดหมดแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องระวังในเกม Bomberman นั่นคือประตูทางออก หากเจอแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องระเบิดสี่เหลี่ยมปูนให้หมด เพราะว่าถ้าพลาดไประเบิดประตูอีก รับรองว่าเหล่า AI ออกมาอีกเพียบ และถ้าระเบิดสี่เหลี่ยมปูนหมด ก็จะไม่มีที่หลบ อาจตายได้ง่าย ๆ เว้นแต่จะระเบิดหา Item เพิ่มเติม อันนั้นก็ทำได้ไม่ว่ากัน